Lương Khánh Thiện - Nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam (phần 2)

11734
September 22, 2018
Cuối năm 1938, đồng chí Lương Khánh Thiện là Bí thư Xứ uỷ Bắc Kỳ. Đầu năm 1940, Đảng phân công đồng chí phụ trách khu B gồm Hải Phòng, Kiến An, Quảng Yên, Hòn Gai, Hải Dương và trực tiếp phụ trách Thành ủy Hải Phòng. Đầu năm 1941, trong khi đi nắm tình hình phong trào công nhân, đồng chí bị sa vào tay địch ở Thượng Lý.  Với ý chí và tinh thần cách mạng kiên cường, trước mọi cực hình tra tấn của kẻ thù, Không khuất phục nổi người cộng sản kiên cường, địch đưa đồng chí ra xử tại Tòa án binh, kết án tử hình và đưa về giam tại Nhà tù Hoả Lò.
 
Đồng chí Lương Khánh Thiện
(ảnh do Mật thám Pháp chụp trước khi bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò)
 
Tại xà lim tử hình Nhà tù Hỏa Lò, đồng chí Lương Khánh Thiện dành  nhiều thời gian đào tạo, bồi dưỡng cho anh em tù tiếp tục nâng cao  trình độ, bản lĩnh chính trị để tiếp tục sự nghiệp cách mạng.
Theo Hồi ký của đồng chí Hoàng Cương, người cùng tham gia hoạt động và là bạn tù của đồng chí Lương Khánh Thiện: “Nửa đêm về sáng ngày 01/9 tức 2 giờ sáng ngày 02/9/1941, bọn đầu trâu mặt ngựa đã xông vào trại án tử hình, khóa tay đồng chí thiện mạng đi bắn ở Kiến An. Lúc đó, tôi bàng hoàng, báo vội cho đồng chí Trần Cung cùng ở trong Ban lãnh đạo Nhà tù Hỏa Lò với tôi, kéo theo một số anh em, đồng chí tù chính trị gần đó xô ra cửa có chấn song sắt. Đồng chí Thiện hô khẩu hiệu: Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm! Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm!. Rồi đồng chí Thiện chào chung: Xin chào các đồng chí”, sau đó nhìn tôi nói: Vĩnh biệt mày, mày ở lại tiếp tục sự nghiệp cách mạng. Ngực tôi lúc đó như nghẹt thở, nước mắt tự nhiên trào ra. Đồng chí Trần cung, tôi và một số đồng chí cùng hô to: Đả đảo thực dân Pháp! Tinh thần Lương Khánh Thiện Bất diệt!”.
Tại chân núi Áng Sơn (Kiến An), trước lúc hy sinh, đồng chí nhìn thẳng vào kẻ thù: “Chúng mày giết tao thì cứ giết, nhưng thắng lợi nhất định thuộc về Đảng tao” và hô vang: “Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm! Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm!”.
Trong không khí tiếc thương, đồng chí Hoàng Cương đã làm một bài thơ “Khóc anh Lương Khánh Thiện” dành cho người đồng chí, người anh, người bạn tù của mình:
…Kiến An tiếng súng nổ rồi!
Để lại thương nhớ, ngậm ngùi trong ta!
Cầm bút viết, mắt nhòa, lệ nhỏ.
Mấy dòng này khôn tỏ lòng tôi.
Hỡi ôi! Anh Khánh Thiện ơi!
Làm xong nhiệm vụ với đời thế xong!
Máu anh đỏ, cờ hồng thêm đỏ.
Hồn núi sông soi tỏ hồn anh…
 
Lễ khởi công cải tạo, sửa chữa công trình Đài tưởng niệm Liệt sĩ Lương Khánh Thiện
tại Thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, Thành phố Hải Phòng
 
Hội nghị Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 115 năm
ngày sinh đồng chí Lương Khánh Thiện tỉnh Hà Nam, ngày 28/3/2018

Đồng chí Lương Khánh Thiện đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Tấm gương liệt sỹ của đồng chí mãi là biểu tượng cao đẹp về hình ảnh người lãnh đạo tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Tổng hợp và biên soạn: Dương Thanh Hùng - Phòng Nghiên cứu, Sưu tầm
Chia sẻ:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Người nhạc sỹ và bức ảnh năm xưa

Trưng bày chuyên đề “Hà Nội - Ngày trở về” đã được khai mạc vào ngày mùng 5/10/2018 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Trong nhiều bức ảnh lịch sử của ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954), khách tham quan rất...

Trường học chốn lao tù - Nơi tôi luyện ý chí người cộng sản quê hương Thanh Trì

Được mệnh danh là “Địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội” - Nhà lao Hỏa Lò, nơi cố Tổng Bí thư Đỗ Mười đã cùng các đồng đội của mình trải qua những tháng ngày tù ngục gian khổ. Nhưng cũng chính từ...

Cố Tổng bí thư Đỗ Mười với “Trường học cách mạng” Hỏa Lò

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp, trải qua những ngày tháng tột cùng khổ cực nơi “địa ngục trần gian Hỏa Lò”; những khó khăn, gian khổ trường kỳ chiến đấu giành độc lập cho dân tộc hay khi đảm nhận...